Về 2 nhạc phẩm “Cánh thiệp đầu Xuân” và “Hạnh phúc đầu Xuân” (Lê Dinh)

Nhắc đến Minh Kỳ, trước khi thành lập nhóm Lê Minh Bằng, Minh Kỳ và tôi thường hay sáng tác chung. Anh có biệt tài viết nhạc rất nhanh, nhưng nhanh mà hay chứ không phải nhanh mà dở. Chẳng hạn như trường hợp bài «Cánh thiệp đầu Xuân».

Một buổi trưa vào khoảng tháng 11 năm 1963 (Quí Mão), gần đến Tết Giáp Thìn, anh đến nhà tôi ở cư xá Chu Mạnh Trinh (Phú Nhuận) bằng chiếc Lambretta trắng của anh. Nghe tiếng Lambretta quen thuộc từ xa là tôi biết anh Minh Kỳ đến. Đưa cho tôi bản nháp một bài nhạc chưa có tên, anh bảo tôi xem lại và viết lời gấp để kịp cho trình bày trong dịp Xuân, ngày mai phải có tựa bài và lời ca cho anh. Biết tính ý nóng nảy và gấp rút của anh, tôi nhận bản thảo anh đưa và báo hại đêm đó, tôi phải thức đến quá nửa khuya mới hoàn tất bài «Cánh thiệp đầu Xuân» mà sau này và cho mãi đến bây giờ, mỗi dịp Xuân về, quý độc giả thường nghe nhiều ca sĩ trình bày qua làn sóng phát thanh cũng như ở những buổi nhạc hội mừng Xuân:

Hoa lá nở thắm đẹp làn môi hồng

Xuân đến rồi đây nào ai biết không

Mang những hoài mong đi vào ngày tháng

Bao nhiêu mơ ước đến khi mùa Xuân sang…



Hôm sau, Minh Kỳ đến xem bản nhạc đã hoàn tất và chúng tôi ngồi lại hát thử, anh bảo rằng chắc chắn bài này sẽ «ăn». Chữ «ăn» đây là ăn khách, có nghĩa là sẽ được nhiều người ưa thích và như vậy sẽ tái bản nhanh. Mà quả thật vậy, khi bài hát này được trình bày vài lần trên đài phát thanh, anh Lê Mộng Bảo, giám đốc nhà xuất bản Tinh Hoa Miền Nam liền tìm chúng tôi để hỏi mua bản quyền xuất bản vĩnh viễn và liên tiếp rất nhiều năm sau nữa, bản nhạc này được tái bản nhiều lần.

Nhưng chưa hết, sau khi lấy bài nhạc «Cánh thiệp đầu Xuân» và trước khi ra về, Minh Kỳ còn trao cho tôi một bài khác, cũng nhạc không thôi, chưa có lời, chưa có tựa và nhịp điệu rộn rã, có vẻ Xuân, bảo tôi làm tiếp lời thêm một bài nữa cũng về… Xuân. Cầm bản nháp trong tay, sau khi Minh Kỳ ra về rồi, tôi mới nghĩ thật khó mà viết lời cho hai bản nhạc cùng đề tài Xuân mà không giống nhau. Cũng lại phải nửa đêm thức trắng để tìm cách viết lời ca sao cho khác đi, và vài ngày sau, một bài về Xuân thứ hai ra đời, có cái tựa «Hạnh phúc đầu Xuân» như sau :

Thắm thoát là đây, một mùa Xuân mới với ngàn cánh mai vàng

Nụ cười trên môi, trên làn má ai đón Xuân tươi vừa sang

Biết chúc chi đây, khi làn gió Xuân về,

giấy trắng ghi lại đôi giòng nhạc tâm tư,

làm thơ trao duyên, gửi người đôi câu chúc nhau «hạnh phúc đầu Xuân».

Xuân nay tôi chúc, người miền biên cương…


Nhạc phẩm này sau đó cũng do nhà Xuất bản Tinh Hoa Miền Nam mua đứt bản quyền xuất bản.

(trích từ: “Theo thời gian trôi – Kỷ niệm 50 viết nhạc” của cố nhạc sĩ Lê Dinh)

(Nguồn: https://thanhthuy.me)